Tài nguyên Website

Violet Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • GoStats.vn Thống kê

    FlagCounter.com Thống kê

    free counters

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Ngô Thanh Tuấn)

    Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_0535.jpg IMG_0504.jpg IMG_0553_moi.jpg DSC017111.jpg DSC017711.jpg P1010014.jpg P1010015.jpg BONG_DA.flv 0119.jpg Loan_dem_giang_sinh_2012.swf GHK1_Hai1.swf DSC_00061.jpg DSC01790.jpg DSC_00031.jpg DSC01899.jpg HINH_ANH_HOI_TRAI_26_031.flv DSC01788.jpg THU_THUAT_CHEN_WINDOWS_MEDIA_PLAYER_VAO_POWER_POINT.flv Lichsutruong.swf Chuc_2011_loan.swf

    Choose your Language

    Lời hay ý đẹp

    ""

    Chào mừng quý vị đến với PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CAI LẬY.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Công nghệ thông tin >

    Quản lý giáo dục qua mạng Internet

    Công nghệ thông tin (CNTT) đã góp phần làm thay đổi nội dung, phương pháp, phương thức dạy và học, đồng thời CNTT cũng từng bước làm thay đổi phương thức quản lý nhà trường, quản lý hệ thống giáo dục. Hiện nay các đơn vị,  trường học gần như phổ biến triển khai các hệ thống quản lý như:  Quản lý thi, Quản lý tài chính-tài sản, Quản lý cán bộ-giáo viên, Quản lý học sinh,sinh viên, quản lý thông tin giáo dục,...Các hệ thống này thực sự đã mang lại hiệu quả cao trong đổi mới công tác quản lý,  nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

    Tuy nhiên, các hệ thống trên chủ yếu triển khai trên máy đơn, cơ sở dữ liệu phân tán, nên khó khăn cho việc tổng hợp dữ liệu ở các cấp quản lý Phòng, Sở và Bộ. Việc triển khai các phần mềm trên máy đơn gây ra tốn kém trong đầu tư trang thiết bị, bản quyền phần mềm, công tác cài đặt, tập huấn, đễ mất mát dữ liệu...Đồng thời, chưa phát huy hết khả năng của Internet dẫn đến hiệu quả khai thác thông tin thấp.

    Quản lý trường học qua mạng - Một xu hướng tất yếu trong giáo dục và đào tạo

    Internet và các ứng dụng qua mạng:

    Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, khoa học kỹ thuật và công nghệ đã đạt được những thành tựu vượt bậc, đặc biệt là CNTT. Việt Nam (VN) là một trong những nước có tốc độ phát triển Internet nhanh của thế giới. Sau 10 năm từ năm 1997 đến 2007,  tốc độ truy cập Internet tại VN tăng 7.500 lần; giá truy cập rẻ nhất trong khu vực và trên thế giới; lượng thuê bao đã đạt con số trên 18 triệu (tính đến năm 2007) và cho đến nay Internet băng thông rộng ADSL, tốc độ cao, đường truyền cáp quang đã trở nên phổ biến đối với doanh nghiệp, các đơn vị, trường học.

    Các doanh nghiệp VN đã nhanh chóng triển khai các ứng dụng thông qua  Internet như: Thương mại điện tử, thanh toán liên ngân hàng, thị trường chứng khoán, bán vé máy bay, vé tàu, khai báo thuế, khai báo hải quan qua mạng. Từ sau khi gia nhập WTO, nhiều tập đoàn, tổng công ty triển khai hệ thống Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, bao gồm Tài lực, vật lực và nhân lực (Enterprise Resource Plaining - ERP)...Tất cả những ứng dụng trên đã mang lại hiệu quả cao trong sản xuất và  kinh doanh.

    Đối với GD&ĐT, quá trình triển khai các ứng dụng qua mạng diễn ra chậm hơn. Tuy nhiên, hiện nay, các cơ sở giáo dục đã xây dựng Website và triển khai một số ứng dụng như:  Quản lý đào tạo tín chỉ của các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ); hệ thống quản lý học sinh, sinh viên, hệ thống E-learnning và kho tư liệu điện tử, các website học tập... Một số tỉnh,  thành như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị một số doanh nghiệp viễn thông như VNPT, Viettel, Khai Minh School, Thiên Kim... đã xây dựng và triển khai các ứng dụng thông qua mạng Internet trong QLGD.  Đó là những ứng dụng trong việc: báo cáo thống kê, thông tin giáo dục, quản lý kết quả học tập, sổ liên lạc điện tử, website điều hành-tác nghiệp...

    Bằng nhiều nguồn lực khác nhau, trong 5 năm qua, cơ sở hạ tầng CNTT của Ngành Giáo dục tăng lên đáng kể, theo thông tin từ Bộ GD&ĐT hiện nay đã có gần 100% trường phổ thông và 100% trường ĐH, CĐ được nối mạng Internet. Nhiều trường THPT, THCS có phòng tin học, thư viện điện tử khá hiện đại với hệ thống máy tính, máy chủ đủ khả năng tiếp cận với trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, tỷ lệ giáo viên mua máy tính, kết nối Internet cũng tăng lên đáng kể,... Mạng Giáo dục mà Viettel hợp tác với Bộ GD&ĐT đã kết nối thành công, mang lại nhiều cơ hội mới cho giáo dục, đó là:

    - Ứng dụng CNTT trên mạng giáo dục phong phú, nở rộ. Nhiều tổ chức xã hội tham gia phát triển các dịch vụ trên mạng Internet như đào tạo trực tuyến, học tiếng Anh, luyện thi trắc nghiệm, quản lý giáo dục trực tuyến...

    - Mạng giáo dục là nền tảng đầu tiên xây dựng mô hình giáo dục điện tử. Nhờ có mạng giáo dục, người học ở mọi lứa tuổi sẽ có điều kiện phát huy tính tích cực tự học, học ở mọi nơi, mọi lúc và học tập suốt đời, mềm dẻo, hiệu quả;

    Qua tìm hiểu việc ứng dụng CNTT trong QLTH của một số nước, cho thấy, các quốc gia phát triển trên thế giới đã triển khai ứng dụng QLGD qua mạng Internet rất sớm và không chỉ giới hạn trong phạm vi một quốc gia mà còn triển khai cho nhiều quốc gia khác  nhau.  Ví dụ:  Hệ thống đánh giá kỹ năng của học sinh của Australia (ICAS) có đến 60 nước tham gia, hệ thống đánh giá kỹ năng của học sinh quốc tế PISA (Australia), hệ thống CSDL Giáo dục quốc gia của Singapore, hệ thống CSDL giáo dục quốc gia của Hàn Quốc, hệ thống điều hành theo dõi các khối lớp và kết quả bài kiểm tra của học sinh trong tổng số 1,3 triệu học sinh của bang Georgia (Hoa kỳ),...

    Các giải pháp ứng dụng CNTT trong Quản lý trường học

    Việc ứng dụng CNTT trong quản lý trường học có nhiều giai đoạn, phụ thuộc vào điều kiện hạ tầng CNTT, trình độ tin học của đội ngũ,... theo chúng tôi, các trường học trải qua 4 giai đoạn sau:

    Giải pháp 1: Sử dụng phần mềm văn phòng MS Word, MS Excel... để soạn kế hoạch, sắp xếp TKB, tính điểm, quản lý giáo viên, học sinh...

    Giải pháp 2: Xây dựng phần mềm riêng lẻ để quản lý quản lý  giáo viên, quản lý học sinh, sắp thời khóa biểu, quản lý tài chính...

    Giải pháp 3: Xây dựng các phần mềm tổng thể, kết nối các phần mềm riêng lẻ triển khai trên mạng cục bộ của trường học (LAN).

    Giải pháp 4: Chuyển các phần mềm ứng dụng tổng thể qua môi trường mạng Internet, giao diện Web, CSDL tập trung theo mô hình Client/Server

    Mỗi giải pháp có những ưu điểm và nhuợc điểm, chính vì vậy mà hiện nay tùy theo điều kiện cụ thể của từng trường mà áp dụng những giải pháp phù hợp và đang hướng tới giải pháp 4, giải pháp có nhiều ưu điểm và phù hợp với chủ trương của Bộ về xây dựng mô hình trường học điện tử.

    Từ kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, từ thực tiễn ứng dụng CNTT trong GD&ĐT của Việt Nam, chúng ta có thể khẳng định rằng: Quản lý giáo dục qua mạng Internet đã trở thành xu hướng tất yếu của GD&ĐT và trong tương lai các ứng dụng qua mạng sẽ trở thành phổ biến.

    Quản lý giáo dục qua mạng Internet mang lại hiệu quả cao

    QLGD qua mạng Internet mang lại hiệu quả cao ở  các khía cạnh sau:

    Lợi ích trong việc phát huy thế mạnh của công nghệ, giá trị dữ liệu được nâng cao

    -                      Các hệ thống quản lý qua mạng cho phép giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý có thể làm việc ở mọi nơi, mọi lúc, không cần máy chủ, không cần cài đặt phần mềm, chỉ cần máy tính có kết nối Internet.

    -                      Phụ huynh học sinh có thể biết được thông tin của nhà trường và kết quả học tập của con em mọi lúc, mọi nơi thông qua Internet hoặc qua tin nhắn qua điện thoại di động.

    -                      Các cấp QLGD có thể nắm được tình hình, số liệu thống kê của các trường học một cách nhanh chống, kịp thời.

    -                      Cơ sở dữ liệu lưu trữ một nơi, sử dụng nhiều nơi, nhiều người, cho giá trị của cơ sở dữ liệu được nâng cao. Một ví dụ điển hình hiện nay là kết quả thi tốt nghiệp, tuyển sinh được công bố trên mạng, hàng triệu người truy cập để xem, mang lại lợi ích rất lớn cho xã hội.

    Lợi ích trong việc tiết kiệm kinh phí

    Khi triển khai hệ thống quản lý qua mạng, các trường tiết kiệm kinh phí trong việc trang bị máy chủ, thiết bị mạng, nhân lực quản trị mạng, bản quyền phần mềm,.v.v. Hiện nay, một số trường học triển khai các phần mềm trên máy đơn, trên mạng cục bộ .. dẫn đến tốn kém trong đầu tư, nguồn nhân lực,  chi phí bản quyền nhưng phạm vi sử dụng hạn chế  (phải đến trường mới thực hiện được).

    Một xu hướng khá phổ biến gần đây là các đơn vị thuê máy chủ (host) tại các trung tâm dịch vụ Data Center như VDC, Viettel, FPT, Mắt Bão,v.v. Cách làm này có những ưu điểm sau:

    -                      Không tốn kém máy chủ, không tốn nhân lực quản trị mạng

    -                      Không tốn kém kinh phí đầu tư trang thiết bị mạng, thiết bị chống sét, chống cháy, chống sự truy cập bất hợp pháp...

    -                      Không tốn kinh phí để mua bản quyền phần mềm như SQL Server và các phần mềm công cụ khác để xây dựng phần mềm (do nơi cho thuê Host chịu trách nhiệm về bản quyền).

    -                      Tuy nhiên đối với dữ liệu một tỉnh/quốc gia cần có Trung tâm tích hợp dữ liệu riêng hoặc mua máy chủ đặt tại Data Center.

    Lợi ích trong việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp phần mềm

    Thống kê của các chuyên gia kinh tế cho thấy, gần 80% kinh phí phần mềm tập trung cho giai đoạn bảo trì, sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng triển khai trên mạng thì chi phí đó giảm rất nhiều do người phát triển hệ thống và người sử dụng có thể trao đổi trực tuyến với nhau. Khi một lỗi được phát hiện, sau khi được sửa chữa có thể cập nhật vào hệ thống kịp thời và mọi người sử dụng được ngay, không mất thời gian sao chép bản mới và gửi đến người sử dụng.

    Việc nâng cấp, bổ sung, sửa chữa và cài đặt phần mềm ở máy chủ do người lập trình chịu trách nhiệm. Việc hướng dẫn sử dụng cũng đơn giản hơn bằng thư điện tử, bằng chatting hoặc bằng đào tạo trực tuyến, tài liệu hướng dẫn sử dụng được tích hợp ngay trong website hệ thống.

    Lợi ích trong việc bảo vệ dữ liệu lâu dài

    Khi triển khai phần mềm trên máy đơn, dữ liệu phân tán dẫn đến việc bảo vệ dự liệu nhiều năm rất khó và dễ xẩy ra mất mát dữ liệu do những nguyên nhân như: Virust máy tính, hỏng máy tính và các thiết bị, thiên tai, hỏa hoạn và ý thức bảo vệ dữ liệu của người quản trị. Trong khi đó, triển khai các hệ thống ứng dụng qua mạng Internet dữ liệu được lưu trữ ở máy chủ của đơn vị được bảo vệ và backup thường xuyên. Đồng thời dữ liệu cũng có thể dễ dàng sao chép, lưu trữ ở nhiều máy chủ khác hoặc đĩa DVD,...

    Lợi ích trong việc sử dụng chung dữ liệu:

    Khi xây dựng các hệ thống ứng dụng thông qua môi trường mạng, các phần mềm khác nhau được sử dụng chung hệ thống danh mục. Đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng nhiều phần mềm ứng dụng khác nhau nhưng dữ liệu có thể trao đổi với nhau một cách dễ dàng. Thực tế hiện nay, một số sở GD&ĐT đã triển khai một số hệ thống qua mạng Internet thì những hệ thống này sử dụng chung danh mục tỉnh, huyện, xã, trường, diện ưu tiên...

     Lợi ích trong việc tích hợp nhiều phần mềm tạo thành một hệ thống lớn, cung cấp thông tin nhanh chóng.

    Triển khai các ứng dụng qua mạng, thuận lợi cho việc liên kết, liên thông dữ liệu giữa các hệ thống khác nhau, các hệ thống này sẽ từng bước kết nối liên thông với nhau, thạo thành một hệ thống chung. Mặt khác, khả năng cung cấp thông tin giáo dục một cách nhanh chóng, chính xác đã giúp cho quá trình ra quyết định của lãnh đạo kịp thời và hiệu quả.

    Những vấn đề đặt ra khi quản lý giáo dục qua Internet

    Việc triển khai QLGD thông qua môi trường Internet, theo mô hình CSDL tập trung, giao diện Web mang lại hiệu quả cao, đã và đang được nhiểu đơn vị, trường học áp dụng, nhưng cũng nảy sinh một số vấn đề, đó là:

    Thứ nhất, hạ tầng công nghệ thông tin đủ mạnh

    Việc xây dựng và triển khai các hệ thống quản lý tập trung, ở cấp Sở cần có trang bị máy chủ, đường truyền cáp quang leased line, IP tỉnh và về nhân lực phải có cán bộ quản trị mạng, đồng thời à ở các trường phải được kết nối Internet tốc độ cao. Với những trường ở vùng khó khăn chưa có Internet, thì phải có phiên bản quản lý qua máy đơn (offline), dữ liệu được đồng bộ với hệ thống quản lý qua mạng.

    Trong bối cảnh hiện nay, các trường học, các phòng/sở GD&ĐT có thể thuê host tại các Data Center chuyên nghiệp hoặc mua máy chủ đặt tại các Data Center sẽ giảm kinh phí đầu tư.

    Thứ hai, đội ngũ quản trị mạng và phát triển phần mềm

    Đội ngũ cán bộ CNTT hiện nay của ngành giáo dục rất lớn, nhưng chủ yếu làm công tác giảng dạy tin học. Đội ngũ quản trị mạng và phát triển phần mềm, đặc biệt là công nghệ Web chưa có đủ để đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, từng Sở cần phải chủ động và kế hoạch thu hút, đào tạo cán bộ quản trị mạng, cán bộ lập trình Web, đủ sức để duy trì và phát triển các hệ thống thông tin.

    Thứ ba, an toàn và bảo mật của phần mềm, dữ liệu

    Khi triển khai QLGD qua mạng internet, việc bảo mật và an toàn dữ liệu là vấn đề rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn. Đa số các đơn vị, thuê hosting tại các Data Center. Các Data Center phải cam kết bảo mật và thường xuyên Backup dữ liệu. Ngoài ra, các hệ thống phần mềm đều được bảo vệ bằng tài khoản truy cập, bằng giải pháp phân quyền, định kỳ thực hiện backup.

    Phải có quy định chặt chẽ về quá trình sử dụng và khai thác hệ thống, chống hiện tượng truy cập bất hợp pháp và tránh hiện tượng thông tin cá nhân (ví dụ kết quả học tập của học sinh) phổ biến cho nhiều người.

    Thứ tư, sự thống nhất liên thông giữa các hệ thống quản lý của Sở và của Bộ

    Thực tế hiện nay, các đơn vị, trường học đang triển khai nhiều hệ thống phần mềm quản lý khác nhau do Sở tự xây dựng, do Bộ GD&ĐT cung cấp hoặc mua phần mềm thương mại...

     Trước thực trạng đó, dự án Hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục (dự ánSREM) của  Bộ GD&ĐT triển khai trong toàn quốc hệ thống V.EMIS, với ý tưởng là kết nối tất cả 7 phần mềm quản lý khác nhau, bao gồm: Quản lý CB-GV, quản lý học sinh, quản lý tài chính, quản lý thư viện - thiết bị, quản lý giảng dạy, quản lý thanh tra, quản lý văn bản.  Đây là một ý tưởng tốt, nhưng hệ thống V.EMIS vẫn chỉ là phiên bản dùng cho máy đơn và mới đây thử nghiệm phiên bản trên hệ thống mạng cục bộ. Điều đáng nói là hệ thống V.EMIS đã qua 3 năm triển khai nhưng vẫn còn nhiều lỗi, các trường gặp nhiều khó khăn trong việc cài đặt và sử dụng. Chủ trương của Bộ là triển khai V.EMIS trên toàn quốc, đây là một chủ trương đúng để từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia. Tuy nhiên việc triển khai V.EMIS rất khó khăn, cho đến nay hầu hết các trường THCS, THPT ở các địa phương chưa sử dụng V.EMIS để quản lý học sinh, sắp xếp thời khóa biểu, quản lý tài chính,....

    Vì vậy, chúng tôi xin đề xuất giải pháp với 4 nội dung sau:

    (1) Hiện nay, nhiều trường đã và đang quản lý bằng Excel hoặc phần mềm riêng lẻ,  vẫn tiếp tục sử dụng sản phẩm của mình để phát huy các ưu điểm đã có,  đồng thời từng bước chuyển qua quản lý  qua mạngInternet để đạt hiệu quả cao và phù hợp với xu thế của thời đại.

    (2) Những nơi có điều kiện nên triển khai các ứng dụng QLGD qua mạng Internet trên phạm vi một huyện, một tỉnh. Tích hợp các ứng dụng vào trong một hệ thống ứng dụng lớn.

     (3) Bộ GD&ĐT hoàn thiện chuẩn đầu vào, đầu ra  của V.EMIS và công bố công khai cho các Sở GD&ĐT.

    (4) Các đơn vị (tỉnh, TP)  xây dựng mô đun chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống của địa phương về hệ thống V.EMIS của Bộ và hướng đến đồng bộ giữa 2 hệ thống.

    Mô hình quản lý được đề xuất:

     

    Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục là một chủ trương lớn của Ngành GD&ĐT. Trong những năm qua, nhiều địa phương, trường học đã có giải pháp sáng tạo, đầu tư công sức, kinh phí để xây dựng và triển khai các hệ thống quản lý nhà trường. Trong đó giải pháp xây dựng hệ thống QLGD với CSDL tập trung theo mô hình client/server nhằm tạo nên một CSDL chung toàn ngành là một giải pháp mang lại nhiều lợi ích to lớn, phù hợp với xu hướng QLGD hiện đại của thế giới.

    Xã hội càng phát triển, nhu cầu thông tin càng lớn, chủ trương của Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục phải thực hiện 3 công khai: công khai về tài chính, công khai về chất lượng giáo dục và công khai tổ chức nhân sự. Đây chính là quá trình đi đến một xã hội thông tin, một xã hội học tập và CNTT - Internet là cầu nối,  là cơ hội cho nền Giáo dục Việt Nam vươn lên trong thời kỳ hội nhập sâu, rộng với thế giới.   


    ThS. Hồ Sỹ Anh - PGĐ TT. Công nghệ dạy học (Viện nghiên cứu giáo dục)

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Vũ Điền @ 14:42 26/12/2010
    Số lượt xem: 1312
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến